Bơ Hass là gì? Đặc Điểm Của Giống Bơ Hass

Bơ Hass là một trong những giống bơ được ưa chuộng nhất trên thế giới, với vỏ sần sùi màu xanh đậm chuyển sang màu tím đen khi chín và ruột màu trắng xanh hấp dẫn. Bơ Hass không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng, chiếm đến 80% sản lượng bơ tại Mỹ và 95% sản lượng ở California. Nếu bạn đang có ý định trồng bơ Hass, hãy tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, đặc điểm và kỹ thuật trồng cây giống này.

Nguồn Gốc Giống Bơ Hass

Giống bơ Hass có tên đầy đủ là Persea americana ‘Hass’, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1926 bởi ông Rudolph Hass, một người trồng cây tại La Habra Heights, California, Mỹ.

Câu Chuyện Phát Hiện Giống Bơ Hass

Câu chuyện về nguồn gốc của giống bơ Hass khá thú vị. Vào năm 1926, ông Rudolph Hass mua một hạt giống bơ từ A.R. Rideout ở Whittier, California và trồng trong vườn nhà mình rộng khoảng 1,5 mẫu đất. Ban đầu, ông thử ghép cây con với cành của giống bơ Fuerte – giống bơ thương mại hàng đầu lúc bấy giờ, nhưng không thành công.

Xem Thêm  Cây táo đỏ lùn cách trồng và chăm sóc cây

Cây bơ tiếp tục sinh trưởng và ra quả với vỏ sần sùi, khác lạ so với các giống bơ khác. Ban đầu, gia đình ông Hass không nghĩ nhiều về điều này, họ chỉ thích ăn quả bơ mới này vì vị ngon. Tuy nhiên, sau khi thấy tiềm năng của giống bơ mới, vào năm 1935, ông Hass đã đăng ký chứng nhận giống cây bơ Hass.

Ông Hass hợp tác với Harold Brokaw, một nhà vườn ở Whittier, để trồng và bán cây giống bơ Hass. Cây bơ mẹ sống tại La Habra Heights cho đến năm 2002 khi bị bệnh thối rễ (phytophthora) và chết đi. Vị trí của cây bơ mẹ đã được đánh dấu bằng hai tấm bảng, và gỗ của cây được dùng để làm đồ lưu niệm và trang sức.

Đặc Điểm Của Giống Bơ Hass

Giống bơ Hass sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, khiến nó trở thành một trong những giống bơ được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Ưu Điểm Của Giống Bơ Hass

  • Hình Dáng và Màu Sắc Hấp Dẫn: Bơ Hass có vỏ màu xanh đậm, sần sùi khi chưa chín, chuyển sang màu tím đen và mềm khi chín. Ruột bơ có màu trắng xanh đẹp mắt.
  • Hương Vị Thơm Ngon: Bơ Hass được đánh giá cao về hương vị thơm ngon, vị béo ngậy đặc trưng.
  • Giàu Dinh Dưỡng: Bơ Hass chứa nhiều vitamin B, vitamin K, vitamin C, vitamin E, kali và chất béo lành mạnh như axit oleic (monounsaturated fat).
  • Thời Gian Bảo Quản Lâu: Bơ Hass có thể bảo quản được trong thời gian dài hơn so với các giống bơ khác.
  • Năng Suất Cao: Giống bơ Hass cho năng suất cao và có thể thu hoạch quanh năm ở một số vùng khí hậu thích hợp.
Xem Thêm  Cà chua chuỗi ngọc cách trồng và chăm sóc

Nhược Điểm Của Giống Bơ Hass

  • Trái Nhỏ: Mỗi trái bơ Hass chỉ có trọng lượng từ 200-300 gram, được xem là khá nhỏ so với những giống bơ khác.
  • Yêu Cầu Về Khí Hậu và Đất Đai Cao: Giống bơ Hass khá khó trồng và chỉ phát triển tốt trong điều kiện khí hậu và đất đai thích hợp.
  • Dễ Bị Sâu Bệnh Hại: Cây bơ Hass dễ bị nhiều loại sâu bệnh hại như rầy xanh, nhện đỏ, bệnh thối rễ, v.v.

Kỹ Thuật Trồng Giống Bơ Hass

Để có được vườn bơ Hass xanh tốt, đơm hoa kết trái nhiều, bạn cần lưu ý một số kỹ thuật trồng như sau:

Khu Vực Trồng Thích Hợp

Bơ Hass phát triển tốt nhất ở những khu vực có khí hậu ôn hòa, không bị sương muối và nhiệt độ không quá nóng hay quá lạnh. Các vùng có khí hậu tương đồng như miền Nam California, Tây Nguyên và một số vùng phía Bắc Việt Nam đều là những nơi thích hợp để trồng bơ Hass.

Yêu Cầu Về Đất Đai và Khí Hậu

Bơ Hass yêu cầu đất thoát nước tốt, tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có độ pH từ 6-7. Cây cần được tưới nước đều đặn, đặc biệt trong giai đoạn ra hoa và đậu quả.

Về khí hậu, bơ Hass thích hợp với nhiệt độ trung bình từ 20-25°C, lượng mưa trung bình từ 800-1200 mm/năm. Cây không chịu được nhiệt độ dưới 0°C hoặc trên 38°C, vì vậy cần chú ý bảo vệ cây trong những thời điểm thời tiết khắc nghiệt.

Xem Thêm  Bơ Reed là gì? Đặc điểm của giống Bơ Reed

Mật Độ Trồng và Năng Suất Trung Bình

Mật độ trồng bơ Hass thường dao động từ 80-150 cây/ha, tùy theo loại đất và hệ số sinh trưởng địa phương. Năng suất trung bình của giống bơ Hass khoảng 7-10 tấn/ha/năm, nhưng có thể cao hơn nếu quản lý vườn chăm sóc tốt và điều kiện thời tiết thuận lợi.

Sâu Bệnh Hại Thường Gặp

Cây bơ Hass có thể bị nhiều loại sâu bệnh hại khác nhau. Một số loại sâu phổ biến gây hại cho cây bao gồm:

  • Sâu Xanh, Sâu Đục Thân: Gây thương tích cho bộ lá và thân cành, khiến lá bị héo và chết dần.
  • Nhện Đỏ, Bọ Xít Muỗi: Gây héo lá, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của cây.
  • Bệnh Thối Rễ, Xì Mủ Thân: Do nấm gây bệnh tấn công vào hệ rễ và vỏ cây, làm cho cây yếu và dễ chết.

Để phòng tránh sâu bệnh hại, bạn nên thực hiện quy trình phun thuốc phòng trừ sau khi tìm hiểu kỹ về từng loại sâu bệnh cụ thể.

Trồng bơ Hass đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng và kiên nhẫn, nhưng với những lợi ích về chất lượng và giá trị dinh dưỡng, giống bơ này chắc chắn sẽ đem lại thành công và sự hài lòng cho người trồng.